Friday 13 September 2013

"ฝ่ายอำมาตย์แท้" ไม่ยอมแพ้ทักษิณ

'เกมวัดใจใครอึดกว่ากัน' เอกยุทธเขียนไว้ก่อนตาย : รายงานพิเศษ

ในที่สุด เว็บไซต์ไทยอินไซเดอร์ ของ เอกยุทธ อัญชันบุตร ก็ปิดตัวลง โดยมีการแสดงความไว้อาลัยที่หน้าแรกของเว็บไซต์ มีภาพ "เอกยุทธ" พร้อมกับข้อความภาษาอังกฤษว่า REST IN PEACE Akeyuth Anchanbutr

สำหรับไทยอินไซเดอร์ เป็นเว็บไซต์ที่เสนอข่าวและบทวิเคราะห์ มีเอกยุทธเป็นเจ้าของ และใช้นามปากกาว่า "ไต่กอ" เขียนคอลัมน์ "ซุบซิบไทยอินไซเดอร์" ซึ่งเป็นจุดขายของเว็บข่าวนี้

ข้อเขียนชิ้นสุดท้ายของเอกยุทธ หรือ "ไต่กอ" นั้น พาดหัวค่อนข้างหวือหวา "ดีแต่แหลแถมแถตลอด! น้ำกระฉอก-สึนามิถล่ม เกมวัดใจใครอึดกว่ากัน บทพิสูจน์อยู่ที่ผู้คุมเกม"

เอกยุทธได้เปิดเผยข้อมูลว่า ช่วงปลายเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา มีนักการเมืองไทยเดินทางไปอังกฤษกันมากหน้า โดยก๊วนการเมือง "เจ๊ซาลาเปาแดง" โดยมีการนัดหมายกับ "คนแดนไกล" ที่ร้านอาหาร Royal China ย่าน Baker Street กลางกรุงลอนดอน

ว่ากันว่า "เจ๊ซาลาเปาแดง" ต้องการพาเสนาบดีหลายคนไปเคลียร์เรื่อง "ปรับ ครม." เพราะคนพวกนี้กลัวว่าตัวเองจะหลุดจากเก้าอี้ แถมมีการพูดคุยเรื่องการจัดสรรเก้าอี้เสนาบดีใหม่ ซึ่งเอกยุทธ ระบุว่า จะมีตัวแทนคนเสื้อแดงได้ 2 ตำแหน่ง อันเป็นแผนยื้อสู้กับ "ขั้วตรงข้าม" ด้วยการซื้อใจคนเสื้อแดง

ที่น่าสนใจในงานเขียนชิ้นสุดท้ายคือ เอกยุทธได้วิเคราะห์สถานการณ์การเมืองปัจจุบันว่า 'เกมวัดใจใครอึดกว่ากัน'เอกยุทธเขียนไว้ก่อนตาย
เป็นมหากาพย์ "อำมาตย์ VS ทุนทักษิณ" รอบใหม่

"เริ่มเห็น "ปฏิบัติการหน้ากากขาว" V for Thailand ที่เวลานี้ ลามไปทั่วทุกจังหวัดแล้ว...และนี่คือสัญญาณบ่งบอกว่า...จะอยู่นิ่งเฉยไม่ได้แล้ว...เพราะ "กลุ่มเป้าหมาย" ต่างกัน...จึงจำต้องอาศัย "พวกจูงจมูกง่าย" มาชนกับ "พวกมีความคิด" จะเห็นว่า "ปฏิบัติการหน้ากากขาว" นี้...ที่นัดหมายกันแล้วจุดติดอย่างรวดเร็วนั้น...ล้วนเกิดจาก "โลกสังคมออนไลน์" ที่ "คนมีความคิด-คนมีความรู้-คนรู้ผิด-คนรู้ชั่ว" ต่างนัดรวมตัวกันโดยนัดหมาย..."

เอกยุทธมองว่า ฝ่ายขั้วทักษิณประเมินพลาด และชะล่าใจที่คิดว่า ฝ่ายต่อต้านอ่อนแอ แตกแยก และรวมกันไม่ติด

"จากเดิมที่ "พรรคเก่าแก่" เล่นบทนวดทุกวันเสาร์ในเวที "ผ่าความจริง" ตามจังหวัดต่างๆ ซึ่งเวลานี้ก็ปาเข้าไป 50 กว่าจังหวัดแล้ว...พอมาเจอ "ปฏิบัติการหน้ากากขาว" เล่นบทนวดทุกวันอาทิตย์...ที่ลามกันไปหลายจังหวัด ตามสถานที่ต่างๆ ก็เป็นการบ่งบอกได้ดีว่า "การทวงคืนความยุติธรรม" กำลังกลับคืนมา เพื่อมิให้ "คนตระกูลหนึ่ง" กินรวบประเทศไทยอีกต่อไป"

อดีตเจ้าพ่อแชร์ชาร์เตอร์ ยังอ่านใจ "ทักษิณ" ว่า มั่นใจในเกมเลือกตั้ง เลือกกี่ครั้งก็ชนะ จึงชิงปิดเกม "ขั้วตรงข้าม" ไม่ให้ก่อตัวลุกลาม

"งานนี้ "ผู้คุมเกมฝั่งอำมาตย์แท้" แอบกระซิบ "ไต่กอ" ว่า...ศึกรอบนี้วัดกันที่ "ใครอึดกว่ากัน"...ถ้าอยากอยู่นานๆ ก็อยู่ไป...แต่ถ้าคิดว่า จะชิงความได้เปรียบจากเรื่องเงิน ก็คอยดูกัน...ว่า "ผลลัพธ์" จะเป็นอย่างไร??? "ไต่กอ" ได้ฟังเช่นนี้...บอกได้คำเดียวว่า "ผู้คุมเกมฝ่ายไหน" อึดกว่ากัน...มีความได้เปรียบสูง"

เอกยุทธนั้นได้ชื่อว่า มีเส้นสายในฝั่ง "อำมาตย์แท้" มาตั้งแต่ปี 2547 อันเป็นปีแรกที่เขากลับเมืองไทย หลังจากห่างหายไปนานกว่า 20 ปี และประกาศศึก "ล้มทักษิณ" จนตกเป็นข่าวอึกทึกครึกโครม

9 ปีที่แล้ว เอกยุทธเคลื่อนไหวในเชิงลึก เตรียมจัดตั้ง "พรรคการเมืองทางเลือก" โดยตัวเขาออกเดินสายพบปะผู้คนในยุทธจักร ไม่ต่ำกว่า 6 ครั้ง

ครั้งที่ 1 เอกยุทธได้ร่วมปรึกษาหารือกับกลุ่มเอ็นจีโอ นักวิชาการมหาวิทยาลัย สมาชิกวุฒิสภา กลุ่มนักธุรกิจเพื่อประชาธิปไตย ที่ร้านอาหารศรแดงเมธาลัย อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อจัดตั้งพรรคการเมืองทางเลือก

ครั้งที่ 2 เอกยุทธได้ร่วมกับกลุ่มที่ปรึกษาของ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ เอ็นจีโอและนักวิชาการที่ร้านอาหารไดนาสตี้ ไฮแอทเซ็นทรัล ได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่า เตรียมจัดตั้งพรรคประชาธรรม (ขณะนั้น เสธ.หนั่น ยังไม่ได้ก่อตั้งพรรคมหาชน และอยู่ระหว่างการศึกษาหาทางตั้งพรรคใหม่)

ครั้งที่ 3 เอกยุทธได้นัดปรึกษาหารือกับคณะของ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ และสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ที่ภัตตาคารโฟร์ซีซั่นส์ และไปต่อที่ร้านกำทอง กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ได้ข้อสรุปว่าจัดตั้งพรรคมหาชน

ครั้งที่ 4 เอกยุทธร่วมกับเอ็นจีโอและนักวิชาการอิสระ ไปทาบทามบุคคลสำคัญสองคนให้ลงรับสมัครเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เพื่อวัตถุประสงค์ในการเปิดตัวพรรคการเมืองทางเลือก

ครั้งที่ 5 เอกยุทธปฏิเสธพรรคมหาชน ก็ไปปรึกษาหารือกับแกนนำยังเติร์กรุ่น 7 นักวิชาการ และสมาชิกวุฒิสภาบางส่วน อย่างต่อเนื่องหลายครั้ง เพื่อเดินหน้าจัดตั้งพรรคประชาธรรม (ตอนหลังเขาพับแผนทิ้ง เพราะ พล.ต.มนูญกฤต รูปขจร ไม่เอาด้วย)

ครั้งที่ 6 เอกยุทธร่วมกับคณะของประชัย เลี่ยวไพรัตน์ และอมรินทร์ คอมันตร์ เข้าพบคณะผู้บริหารพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อให้ความช่วยเหลือและเสนอแนะเปลี่ยนเป็นนโยบายชาตินิยมทางเศรษฐกิจ

หลังจากแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ออกมาปฏิเสธข่าวเอกยุทธจะทุ่มเงินพันล้านช่วย ปชป. อดีตเจ้าพ่อแชร์ชาร์เตอร์ก็หันไปเดินการเมืองนอกสภา ร่วมกับ น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ, ประชัย เลี่ยวไพรัตน์ และอมรินทร์ คอมันตร์

วันเสาร์ที่ 25 กันยายน 2547 "คณะประชาชนเพื่อชาติ และราชบัลลังก์" ได้จัดการชุมนุมมวลชนที่ท้องสนามหลวง แต่ยุทธการครั้งนั้นน็อกทักษิณไม่ลง จึงต้องเก็บฉากเก็บเวทีกลับบ้าน

จากอดีตจนถึงช่วงก่อนที่เขาจะถูกอุ้มฆ่า เอกยุทธมิเคยหยุดคิดโค่นทักษิณ และตัวเขาเติบโตทางธุรกิจด้วย "คอนเนกชั่นทหาร" จึงเชื่อในอำนาจพิเศษ เหมือนที่เขาเขียนคอลัมน์บทสุดท้ายว่า "ฝ่ายอำมาตย์แท้" ไม่ยอมแพ้ทักษิณ
...............................
(หมายยเหตุ : 'เกมวัดใจใครอึดกว่ากัน' เอกยุทธเขียนไว้ก่อนตาย : รายงานพิเศษ)
นสพ. คมชัดลึก

No comments:

Post a Comment