Monday 16 September 2013

อีก 17 ปีข้างหน้าโลกจะเป็นอย่างไร : รายงานอนาคตโลกของสภาข่าวกรองสหรัฐ National Intelligence Council>>> Global 2030


โดย : อจ. สมเกียรติ โอสถสภา

อีก 17 ปีข้างหน้าโลกจะเป็นอย่างไร ?

สำนักงานสภาข่าวกรองสหรัฐทำงานได้น่าที่ง ประมวลความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี่ เศรษฐกิจ ประชากร การต่างประเทศ อาวุธ สังคม และความคิดคน เป็นการทำนาย "อนาคตโลก" เพื่อวางแผนโลก เข้าใจโลก และเตรียมลงทุน รับมือ สร้างองค์กร สร้างคน ในโลกนี้

ผมจะสรุปให้ฟังคร่าวๆ แล้วค่อยขยายไปสู่ความคิดของจีน รัสเซีย และประเทศอื่นๆ

(1) สถานการณ์น้ำมัน
การค้นพบหินน้ำมันจำนวนมหาศาลของสหรัฐที่เรียกว่า oil shale พร้อมด้วยปริมาณการผลิตที่ทำให้ต้นทุนต่ำลงเรื่อยๆ กอปร์กับทรัพยากรจำนวนมหาศาลในจีน ที่ยังไม่มีเทคโนโลยี่ในปัจจุบัน จะทำให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกตกอย่างแรง Opec จะแตก ประเทศในตะวันออกกลางจะยากจนลง อเมริกาจะเกินดุลการค้าจากการขายผลิตภัณท์จาก oil shale

จะส่งผลกระทบต่ิการวิเคราะห์รถไฟความเร็วสูงของไทย ราคายางพารา และปีโตรเคมีของไทยอย่างไรหนอ

(2) ประชากรโลก
2.1) คนในโลกจะเพิ่มจาก 6 พันล้านคนเป็น 8,4 พันล้านคน การเพิ่มส่วนใหญ่จะเพิ่มในประเทศที่ยากจน ประเทศพัฒนาแล้วเพิ่มช้าหรือลดลงในบางประเทศ เพิ่มเยอะนะเนี่ย

2.2)  ประชากรโลกราว60% อาศัยในเขตเมือง เพิ่มจาก 50% ในปัจจุบัน

2.3)  อินเดียจะเป็นประเทศที่ประชากรมากที่สุดในโลก

2.4)  พลเมืองโลกที่นับถือศาสนาอิสลามเพิ่มเร็วที่สุด เพิ่มขื้น 35% จะมีจำนวน 2.2 พันล้านคน จากพลเมืองโลก 8.4 พันล้านคน ในปี 2030 อีก 17 ปีข้างหน้า

2.5) ความต้องการอาหารจะเพิ่ม 35% แต่ความต้องการน้ำเพิ่ม 40% ในหลายเขตของโลกจะเกิดปัญหาน้ำไม่เพียงพอ เกิดความขัดแย้งแย่งน้ำ จัดสรรน้ำภายในประเทศและระหว่างประเทศ ปัญหาหนักใน ตอ กลาง อาฟริกา จีน อินเดีย พื้นที่เกษตรของโลกลดลง แต่ผลผลิตอาหารมีเพียงพอ เพราะเทคโนโลยี่

2.6) เมืองในทุกประเทศจะเป็นแหล่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจ 80% ของ GDP จะมาจากเขตเมือง อาฟริกาเป็นทวีปที่เขตเมืองเพิ่มเร็วสุดของโลก เมืองคือเขตที่คนอยู่กันหนาแน่น และมีวิถีชีวิตของชาวเมือง

2.7) เขตที่อาหารไม่เพียงพอคือ ตอ กลาง แต่จะมีคนขายให้เยอะมาก ไม่ต้องเว่อจำนำข้าว ตอนเย็นพระอาทิตย์ตก แต่ไม่ตกบนกระบาลพวกคุณแน่นอน

2.8) รู้มั้ยครับ ว่าอายุเฉลี่ยของคนญี่ปุ่น เยอรมันยุคนี้ คือ 44-45 ปี ยุโรปด้วย ใน17 ปีข้างหน้าคนแก่จะเต็มยุโรป ญี่ปุ่น และ เยอรมัน ยักษ์ใหญ่ทางเศรษฐกิจ เทคโนโลยี่ของโลก เมื่อคนแก่ เศรษฐกิจจะไม่ค่อยขยายตัว อเมริกา เกาหลี ใต้หวันจะแก่ตามมา อนาคตเราเป็นมหาอำนาจได้ ถ้าไม่ล้มละลายเสียก่อน

2.9) จะเกืดการอพยพระหว่างชาติมาก เด็กไทยยุคนี้อยากไปอยู่เมืองหนาวเล่นบอลให้ทีมมิลาน เตรียมตัวได้ครับ

2.10)  โลกอนาคตจะเป็นโลกที่มีเมืองใหญ่มาก เลือกเมืองตามสบาย เมืองการค้า การศืกษา ที่อยู่ เมืองคนแก่ เมืองวัยรุ่น พยายามทำตัวเป็นหนุ่มสาวกันไว้ อย่าแก่เร็ว ให้ดูเซ็กซี่ไว้

ข้อมูลแค่นี้ก็วางแผนชีวิตได้แล้ว วิเคราะห์เจาะลืก วางกลยุทธ ชีวิตจะดีครับ!!

pocket book ปีล่าสุดของ The Economist ใกล้ตัวผมหายไปแล้ว เข้าใจว่าหมาของผมเอาไปอ่านหรือเคี้ยวเล่นเป็นอาหารเช้า ถ้าหาซิ้นส่วนเจอ ผมจะมาขยายความเรื่องเมืองในอนาคตนะครับ

ปี 2030 นายกจะมีอายุราว 47 ผมไม่ได้ research ว่าอายุปัจจุบัน นายกยังจะเป็นายกอยู่หรือเปล่า ใบหน้าคงคล้ายคุณยาย โกลด้า แมร์ มากทีเดียว ย่นงดงาม...

(3) ชีวิตคนปี 2030

โรคอันดับหนื่งของคนคือ โรคซืมเศร้า Depression ที่เกิดจากหลายสาเหตุ

  •  เกิดจากการว่างงาน งานไม่มั่นคง ความรู้สืกว่าเหลื่อมล้ำกับพวก"แชโบล" ถูกเก็บภาษีไปจ่ายโครงการหาเสียงของแชโบล นั่งด่ารัฐบาลมากเกินเหตุ จะเป็นกันทั่วโลก
  • ความแออัดของเมือง ขาด city park ห้องนอนเล็ก ระบบ KPI ในที่ทำงาน มีความแตกต่างระหว่างคนทำงาน outsource กับพวกพนักงานประจำ infrastructure เก่า เพราะขาดการลงทุนใหม่ๆ
  • ปัญหาครอบครัว การเลี้ยงดูผู้สูงวัย การวิวาทในครอบครัว การอยู่ตัวคนเดียว การแต่งงานมีน้อยลง ยุคใหม่ กติกาใหม่ครับ ชีวิตทางเพศของคนกลับไปสู่ยุคโรมัน สปาร์ตาคัส ไปซื้อแผ่นมาดู หวาดเสียวมาก
  • คนจะมีปัญหาหนี้กันมาก ตลาดหุ้นผันผวน วัฏจักรธุรกิจเปลี่ยน รวดเร็ว รุนแรง ผู้ประกอบการอิสระจะเหนื่อย คู่แข่งเยอะ (เอ๊ะ หรือ จะเป็น ลูกจ้างดีกว่า) 
  • คนเป็นโรคจิตกันมาก
  • สงคราม อาชญากรรมเยอะ สิ่งแวดล้อมแย่ลง ต้องชอบฟังเพลง เลี้ยงหมา แมว รักต้นไม้ มีอารมณ์ขันเข้าไว้ 

สถานการณ์โลกอนาคตที่ว่านี้เอาไปใช้เป็นเหตุผลหว่านล้อมให้แฟนแต่งงานด้วย ได้เลย คนกลัวความเสี่ยงครับ....

ตามบทความของ อจ. เราคงต้องเน้นเอา...ฮาเข้าไว้


No comments:

Post a Comment