Sunday 18 August 2013

มาเพิ่ม Productivity ในการทำงานในยุค Social Network แรงส์


ปัจจุบันในการทำงานเราต้องอาศัยความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ขณะเดียวกันความหลากหลายและความไกล้ชิดในการติดต่อสื่อสารระหว่างกัน มันก็อาจเป็นตัวขัดขวางการทำงาน การผลิตผลผลิตของเราด้วย ไปมาเกิดมีอะไรน่าตื่นเต้นในช่วงแวลานั้น เราไม่ทำอะไร นั่งเกาะเครื่องดูสถาณการณ์ไม่ว่าทางมือถือหรือ ทางอินเตอร์เน็ต laptop หลากหลายช่องทาง เพลิดเพลินลืมผลผลิตที่ควรได้...

ลองมาดูวิธีการในการ เพิ่ม Productivity ในการทำงาน ที่ผู้บริหารระดับสูงขององค์กรใน "ต่างประเทศ" เขาใช้กันสักหน่อยว่ามีอะไรบ้าง


วางแผนการทำงานในแต่ละวันอย่างชัดเจน 


ฝรั่งเขาใช้คำว่า "To do list" โดยให้เริ่มต้นวางแผนก่อนวันทำงาน 1 วัน ว่าในวันพรุ่งนี้จะต้องทำอะไรบ้าง และมีอะไรต้องทำให้เสร็จบ้าง แนะนำว่าควรทำอย่างนี้ ..

กำหนดเป็นงานๆ ไป
และยิ่งถ้ากำหนดเป็นจำนวนชั่วโมงการทำงานที่ชัดเจนได้ยิ่งดี ว่างานที่ 1 จะใช้เวลา 1 ชั่วโมงต้องทำให้เสร็จ งานที่ 2 จะใช้เวลา 2 ชั่วโมงทำงานให้เสร็จ

แผนงานนี้ไม่ต้องทำเยอะเกินไป
เพราะการทำเยอะไป จะทำให้เราไม่ใส่ใจงานได้ ให้เลือกงานตามลำดับความสำคัญของเป้าหมายหมาย และเวลาที่ต้องเสร็จ ในแต่ละวัน ไม่ควรเกิน 4 งาน

ควบคุมตนเองให้ทำงานให้ได้ตามแผนงานที่วางไว้
นี่เป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุด เพราะเราจะมีสิ่งล่อใจอย่างอื่นเข้ามาเยอะมากไปหมด ซึ่งความสำเร็จในข้อนี้ ก็อยู่ที่การควบคุมตนเองให้มีสมาธิจดจ่อกับการทำงานที่วางแผนไว้ และจะต้องทำให้ได้ตามเวลาที่กำหนดไว้ โดยไม่ทำอย่างอื่น หรือวอกแวกไปคิดเรื่องอื่น

ในระหว่างที่ทำงานนั้นๆ จะต้องคิดเสมอว่า ให้เสร็จงานนี้ก่อน แล้วงานอื่นค่อยว่ากัน 
หรือถ้ามีเรื่องอื่นที่เราจำเป็นจะต้องทำ โดยที่ไม่สามารถปฏิเสธได้จริงๆ ก็ต้องทำอย่างเร็ว จากนั้นก็ต้องรีบกลับมา focus ที่งานเดิมอีกครั้งจนเสร็จตามแผน หรือได้ผลงานตามที่เราต้องการ จากนั้นก็ค่อยเปลี่ยนไปทำงานอื่น ตามที่วางแผนไว้

ให้รางวัลตนเองสักเล็กน้อย
เมื่อทำงานเสร็จในแต่ละงาน เราสามารถที่จะให้รางวัลตนเองได้ โดยอาจจะกำหนดเวลาไว้ว่า
-จะเข้าไปตอบ line เพื่อนๆ สักหน่อย หรือ
-เข้าไปอ่านหรือ เพิ่มสถานะใน facebook สักนิด

เราก็สามารถทำได้ แต่ต้องกำหนดเวลาให้ชัดเจนว่า จะต้องใช้เวลาไม่เกิน 10-15 นาทีในการให้รางวัลตนเองเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ จากนั้นก็ดึงสมาธิกลับมาทำงานที่ได้วางแผนไว้ต่อไป

เป็นวิธีง่ายๆ แต่เชื่อว่า สำหรับบางคน อาจจะไม่ง่ายเลย ที่จะทำได้ตามแผนงานที่วางไว้

สาเหตุหลักของการทำงานที่ไม่มี productivity 

ก็เนื่องมาจากการที่เราไม่สามารถควบคุมตนเองให้ทำงานอย่างต่อเนื่องได้ ทำโน่นนิด ทำนี่หน่อย ทำนั่นอีกเล็กน้อย ทำไปทำมาไม่มีอะไรเสร็จสักอย่าง...


เคล็ดลับเพียงอย่างเดียว ของการสร้าง Productivity ในการทำงานให้ได้ ก็คือ การควบคุมตนเองให้จดจ่ออยู่กับงานที่ทำให้เสร็จไปทีละอย่าง

แล้วค่อยทำอย่างอื่นต่อไป คนเราถูกสร้างมาให้ทำงานได้ทีละอย่าง ทำหลายอย่างพร้อมกันไม่ได้จริงๆ (ไม่เชื่อลองดูได้เลย) เราไม่สามารถที่จะทำสองงานพร้อมกันได้แน่นอน

หวังว่าเคล็ดลับง่ายๆ นี้น่าจะพอช่วยให้ท่านสามารถเพิ่ม Productivity ของตนเองได้นะ อย่าลืมนะว่ามันอยู่ที่ใจเราทั้งนั้น...

ขอบคุณคำแนะนำจาก อจ. ประคัลภ์ จาก HR Community Blog ค่ะ

No comments:

Post a Comment