Sunday 18 August 2013

คุ้นๆ กันบ้างมั้ย ...

ในแต่ละวันคุณทำงานได้มี Productivity สักแค่ไหน? เอาหละสิ คำถามแบบนี้ ได้ยินก็อึดอัดกันทันทีใช่มั้ยหละ ....
นั่นหมายถึงว่า คุณสามารถสร้างผลงานได้ในเวลาทำงานในแต่ละวันได้มากน้อยเพียงใด โดยปกติเวลาทำงานโดยทั่วไปของบริษัท ก็อยู่ที่ 8 ชั่วโมง ในเวลาดังกล่าว คุณสามารถสร้างผลงานได้ตามเป้าหมาย ได้ตามแผนงาน และตามแผนการทำงานประจำวันหรือไม่?
ยิ่งโดยเฉพาะในโลกยุคที่มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างไร้พรมแดนแบบนี้ ยิ่งทำให้เราเสียเวลาไปกับสิ่งที่ไม่ได้สร้างมูลค่าเพิ่มทั้งในชีวิตของเราเอง และในการทำงานเพื่อสร้างผลงาน
มีงานวิจัยอยู่หลายโครงการที่ศึกษาเรื่องของเวลาทำงาน 8 ชั่วโมงของพนักงานที่ทำงานในบริษัทนั้น ทำงานกันจริงๆ ที่ได้ผลงานออกมาใช้เวลากันกี่ชั่วโมงกันแน่ 
ผลการศึกษาโดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 5.5 ชั่วโมง จาก 8 ชั่วโมงในแต่ละวัน แล้วหายไปไหนอีก สองชั่วโมงครึ่ง
กิจกรรมช่วงเช้า 
-เข้าบริษัท กินกาแฟ อ่านข่าว ทั้งในหนังสือพิมพ์ของบริษัท และในโทรศัพท์มือถือ 
-จากนั้นก็พูดคุยกับเพื่อนร่วมงานคนอื่นเกี่ยวกับข่าวคราวที่อ่านมาอย่างออกรส 
-จากนั้นก็ไปที่โต๊ะทำงาน เปิดคอมพิวเตอร์ เช็คเมล์ทั้งส่วนตัวและในงาน แต่ตอบเมล์ส่วนตัวก่อน เรื่องงานเอาไว้ก่อน เพราะยังเช้าอยู่ 
-จากนั้นก็เช็ค facebook กด like ให้เพื่อนๆ สักหน่อย เพิ่มสถานะของตัวเองเข้าไป แล้วรอดูว่าจะมีใครมากด like ให้เราบ้าง บางทีไล่อ่านไปจนเพลิน เวลาผ่านไปเกือบชั่วโมงแล้ว ยังไม่ได้เริ่มต้นทำงานของตนเองเลย

กิจกรรมช่วงเที่ยง 
-ก่อนกินข้าวเที่ยง (เวลาประมาณ 11.00) เช็ค facebook อีกทีดูซิว่ายอด like ไปถึงไหนแล้ว พร้อมกับเพิ่มสถานะของตนเองว่า ทำงานเหนื่อยเหลือเกิน 
-จากนั้นก็ไล่อ่านของเพื่อนๆ ไปเรื่อยๆ จนได้เวลาไปทานข้าวกลางวัน ระหว่างกินข้าว ก็ line กับเพื่อนคนนั้นคนนี้ กินไปกดไป เลยทำให้กินช้าลงไปหน่อย 
-จากนั้นก็เดินชอปปิ้งสักเล็กน้อย พอเริ่มรู้สึกร้อน ก็กลับเข้าออฟฟิศ นั่งพักสักหน่อย ระหว่างนั่งก็ line ต่อ พร้อมกับอ่าน facebook เพื่อนๆ ไปด้วย เปิดเมล์ ตอบเมล์เพื่อนๆ อีกที เรื่องงานไว้ก่อน กว่าจะเริ่มรู้ตัว ก็ปาเข้าไปเกือบบ่ายสองโมงแล้ว ยังไม่ได้ทำงานต่อจากเมื่อเช้าเลย ต้องรีบซะแล้ว เพราะอีกไม่นานก็เลิกงานแล้ว
กิจกรรมช่วงเย็น 
-ได้เวลาประมาณ สี่โมงเย็น เหมือนมีนาฬิกาปลุกบอกเวลา ว่า หยุดงานได้แล้ว เพราะทำมาเยอะมากแล้ว ตั้งแต่บ่ายสองถึงสี่โมง ต้องพักสักหน่อย 
-เดินไปหาอะไรทาน เปิดตู้เย็น หาขนมกิน กาแฟอีกสักแก้ว เดินทักทายเพื่อนๆ จากนั้นก็เปิด facebook อีก line ของเพื่อนอีก โอว เยอะไปหมด ทำไมแต่ละวันถึงได้ยุ่งขนาดนี้ เดี๋ยวต้องขึ้น status ใหม่อีกแล้ว บอกคนอื่นๆ ให้รู้สักหน่อยว่าตอนนี้เรารู้สึกอย่างไรบ้าง โดยไม่สนใจว่า เขาจะอยากรู้หรือไม่ 
-เงยหน้าดูเวลาอีกที โอว 5 โมงเย็นแล้ว เฮ้อออ งานก็ยังไม่เสร็จเลย แต่ละวันทำไมงานช่างเยอะถึงเพียงนี้ แทบจะไม่มีเวลาทำอะไรเลย แป๊ปๆ เลิกงานอีกแล้ว 
-จากนั้นก็เก็บของกลับบ้าน
คุ้นๆ กับสิ่งที่เกิดขึ้นหรือไม่ คิดว่าเราทุกคนคงจะเห็นภาพเหล่านี้มาบ้างไม่มากก็น้อย ไม่ได้ต้องการจะตำหนิ เพียงแต่ในโลกยุคนี้ มันมีอะไรมากมายอยู่รอบๆ ข้างเรา ที่ดึงให้เราออกจาก Productivity ในการทำงาน เคยเห็นพนักงานบางคนตั้งมือถือไว้ข้างๆ หน้าจอคอมพิวเตอร์เลย เวลาที่มีเพื่อน line มาก็จะหยิบมาตอบไป ทำงานไป แต่เอาเข้าจริงๆ ตอบ line เพลินไปมากกว่างานเอาไว้ทีหลัง สุดท้ายก็มานั่งบ่นว่าเวลาน้อย งานไม่เสร็จ ปลายปี ก็ถูกประเมินผลงานไม่ค่อยดี ก็บ่นอีก ว่าทุ่มเททำงานให้ตั้งมากมาย แต่ผลงานกลับได้แค่นี้ 
(แต่ไม่เคยพิจารณาว่า จริงๆ แล้วเราใช้เวลาในการทำงานไปกับการทำงาน หรือ ทำอย่างอื่นมากกว่ากัน)

ขอบคุณ อจ. ประคัลภ์ HR Community 

No comments:

Post a Comment